วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ค้นหา "ด้านบวก" ของสิ่งที่เราไม่อยากทำ

วันนี้เท็นนั่งจัดห้องและเก็บของทั้งวัน เพราะมีอันต้องย้ายที่อยู่ชั่วคราว...

ปกติแล้วห้องของเท็นจะค่อนข้างรก เก็บของไม่เป็นที่เป็นทาง ทำให้โดนแม่บ่นเป็นประจำ ^^"
แต่เรารู้สึกว่า เราชอบอะไรที่ชิลๆ สบายๆ ถ้าห้องสะอาดหรือเป็นระเบียบมากไป มันดูไม่ค่อยเป็นบ้าน (จริงๆ เป็นข้ออ้างน่ะค่ะ เพราะเวลาทำงานที่ออฟฟิศ โต๊ะก็รกอยู่ดี :P)

ดังนั้น พอถึงเวลาจัดข้าวของจริงๆ เฮ้อ...
มันช่างขัดกับนิสัยเท็นจริงจริ๊งงงงงงงงงงงงงงงงงง (-*-)


ระหว่างที่ทำหน้าที่อย่างเปื่อยๆ อยู่นั่นเอง ก็นึกถึงคำพูดของเพื่อนคนหนึ่งที่เคยพูดกับเรา...
ตอนนั้นเราเคยโทรไปขอคำปรึกษาเขา เพราะเราต้องฝืนใจทำบางสิ่งบางอย่าง...
แล้วเขาก็ให้คำแนะนำเราว่า...
"เวลาเราทำสิ่งที่ไม่ชอบ เราจะรู้สึกอึดอัด เพราะรู้สึกว่ามันไม่มีประโยชน์กับเรา ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่จะทำ ดังนั้น เราต้องพยายามหาด้านบวกของสิ่งที่จะทำ เมื่อเราโฟกัสด้านบวก เราก็จะรู้ว่าเราจะได้อะไรจากมัน หาประโยชน์จากสิ่งที่ทำ แล้วเราจะเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำมากขึ้น และอยากจะทำมันมากขึ้นด้วย"
แล้วเขาก็ยกเคสของเขาเองขึ้นมาเล่าว่า สมัยที่เขาเรียนอยู่ เขาเกลียดการเข้าห้องแล็ปเพาะเชื้อที่สุด เพราะเขารู้สึกว่ามันน่าเบื่อเอามากๆ กับการต้องทำอะไรเดิมๆ ทุกวัน ข้อดีที่เขาพยายามหาจากสิ่งที่เขาต้องทำคือ เขาได้ฝึกสมาธิ ฝึกการทำงานอย่างรวดเร็ว และฝึกการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

ย้อนกลับมาที่เรื่องของตัวเอง...
เท็นได้พบว่า...การจัดห้องเป็นการรื้อฟื้น "อดีต" ผ่าน "สิ่งของต่างๆ"

บางสิ่ง...เราจำไม่ได้ ว่าเราเคยซื้อมันมา
บางสิ่ง...หาตั้งนานไม่เจอ เพิ่งมาเจอวันนี้
"อดีต" ไหนที่มีประโยชน์ ทรงคุณค่า ควรแก่การเก็บรักษา ก็เก็บมันไว้...
"อดีต" ที่ไม่มีประโยชน์ ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม ก็เอามันออกไปจากชีวิต :)


เคลียร์ห้องให้สะอาด ก็เหมือนเคลียร์หัวใจให้สะอาด...
เพราะสิ่งที่เราทำเหมือนเป็นการบอกจิตใต้สำนึกของเรา ว่าเราได้เทขยะออกจากจิตใจของเราแล้ว และเลือกจะเก็บแต่สิ่งที่ดีๆ เอาไว้ในความทรงจำ ^___^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น