วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559

เมื่อฉันพบแพทย์แผนไทยประยุกต์ (1)

ปกติก็ไม่ได้เป็นคนที่ใส่ใจสุขภาพมากนัก
อาจจะมีบ้าง เพราะการกินมังสวิรัติ ทำให้ต้องหาวิตามินเสริมมารับประทาน เพื่อป้องกันการขาดสารอาหาร

แต่ถ้าเป็นเรื่องตรวจสุขภาพประจำปี เคยไปแค่ครั้งเดียว แล้วก็ขี้เกียจ ไม่ไปอีก ทำแต่งาน

จนมาวันหนึ่ง ได้รู้จักกับหมอต้า (พทป.วิพุธ สันติวาณิช) แพทย์แผนไทยประยุกต์และแพทย์ทางเลือก ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปรับสมดุลธาตุทั้ง 4 แบบองค์รวม (ทั้งร่างกายและจิตใจ)

แค่เขาเห็นหน้าฉัน และเอาวันเดือนปีเกิดเวลาเกิดไปดู

โอ้โห!! แม่นยิ่งกว่าหมอดู!! บอกได้หมดว่าฉันเป็นคนธาตุไหน นิสัยใจคอยังไง มีปัญหาสุขภาพด้านไหน

เอิ่ม...แค่ดูหน้ากับวันเกิดเนี่ยนะ บอกได้ขนาดนี้ ^^"
อย่ากระนั้นเลย ต้องไปเหยียบถึงถิ่น!! (ยิ้มแฉ่ง)

ก่อนจะไป หมอก็ให้ทำการบ้านนิดนึงว่า
"อาการ / โรค / ความไม่สมดุล ที่สังเกตได้ มีอะไรบ้าง"
เพื่อประเมินเวลาตรวจรักษา

อย่างส่วนตัวของฉัน อาการที่เป็นก็เช่น ผื่นขึ้นเรื้อรัง เป็นตากุ้งยิงบ่อยมาก ขาเป็นเหน็บง่าย เครียดง่าย ฯลฯ

คลินิกของหมอ (ซึ่งจริงๆ ก็คือบ้านของหมอนั่นแหละ) อยู่ในซอยเพชรเกษม 16
ประตูรั้วสีเขียว บ้านก็สีเขียว ดูร่มรื่นๆ

พอไปถึง พูดคุยซักถามอะไรกันตามหน้าที่...
แต่การพูดคุยธรรมดาๆ เนี่ยแหละ ที่นำพาความอัศจรรย์ใจมาสู่ฉันหลายๆ อย่าง...

ถ้าดูตามธาตุตอนเกิดของฉัน ฉันเป็นคนธาตุน้ำ
และไม่ใช่น้ำธรรมดา แต่เป็นน้ำที่เชี่ยว!! แถมมีลมพัดแรงกล้า
เมื่อน้ำเชี่ยวโดนลมพัด มันก็ยิ่งไหวเป็นระลอกๆ
แสดงให้เห็นว่า ฉันเป็นคนใช้อารมณ์ความรู้สึกเป็นหลัก แถมแปรปรวน และอ่อนไหวง่ายด้วย

แต่ด้วยความเครียดหรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อหมอจับชีพจร ก็พบว่ามีธาตุไฟเข้าแทรกอยู่มากผิวหน้าฉันก็แดงกว่าส่วนอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด...

สรุปก็คือ ธาตุไฟที่มีมากของฉัน ทำให้ความเป็นธาตุน้ำและธาตุลมของฉัน กลายเป็นน้ำร้อนและลมร้อนขึ้นมา
และโดยธรรมชาติ เมื่อน้ำร้อนเป็นไอ ก็จะลอยขึ้นสู่ที่สูง
ดังนั้น ความร้อนในตัวของฉันจึงกระจุกอยู่ที่ส่วนบนของร่างกาย (ตั้งแต่ท้องขึ้นไป)
ทำให้ฉันเป็นสิวง่าย มีผื่นขึ้นบริเวณแผ่นหลังและหน้าอก แถมขี้โมโหอีกต่างหาก
ส่วนที่ขา เนื่องจากธาตุลมและธาตุไฟลงไปน้อย (เพราะลอยขึ้นข้างบนหมด) ทำให้ขาเป็นเหน็บชาง่าย

ยิ่งพอมานวดกดจุด ตรงท้องนั้นตึงมาก มีลมค้างเยอะ

ก็เลยถึงบางอ้อเช่นกันว่า ทำไมเวลาฉันเครียด หรือเก็บกดอารมณ์มากๆ บังคับตัวเองมากๆ จะรู้สึกอึดอัดตรงท้อง/กระบังลม หายใจไม่ค่อยสะดวก...

(โม้ต่อพรุ่งนี้)

ป.ล. ใครสนใจอยากลองรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยประยุกต์ ติดต่อหมอต้าโดยตรงได้เลยค่ะ ^_^ 
โทร: 085-157-3213085-959-1900
Facebook: Ta Wiput Tathata
Line ID: ta.tathata



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น