วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตามหา Passion กับงานที่รัก (3)

การทำงานที่สำนักพิมพ์แห่งนี้ ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดี งานก็ดี เพื่อนก็ดี สภาพแวดล้อมก็ดี อะไรๆ ก็ดี ชีวิตก็ดูดำเนินไปเรื่อยๆ...

แต่...ทำไมข้างในกลับยังไม่รู้สึกว่าได้รับการเติมเต็ม?

จนวันหนึ่งที่ฉันได้ไปเรียนกับครูอ้อย (ฐิตินาถ ณ พัทลุง) นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้สัมผัสกับคนที่เป็นผู้บริหาร เจ้าของกิจการ คนมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่างสูงในสายอาชีพของตน ที่ผ่านมาคนเหล่านี้ดูเป็นสิ่งที่ไกลตัวฉันมาก และไม่คิดว่าคนอย่างฉันจะไปรู้จักพวกเขาได้ แต่เมื่อฉันได้เห็นคนเหล่านี้แบบเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงคำบอกเล่า ฉันจึงได้รู้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จเขาเป็นยังไง

การไปเรียนครั้งนั้นทำให้ฉันกลับมาถามตัวเองว่า แท้จริงแล้วความฝันของฉันคืออะไร? ถ้าสิ่งที่ฉันทำอยู่เป็นเส้นทางไปสู่ความฝัน ทำไมฉันถึงไม่มีความสุข? จริงๆ ฉันเป็นอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่นี้หรือเปล่า?

สุดท้าย ฉันตัดสินใจลาออกโดยที่ไม่มีงานหรือแผนการอะไรรองรับเลย!! นั่นถือเป็นความเสี่ยงอย่างมาก!! (กรุณาอย่าเลียนแบบ 555)

หลังจากนั้นชีวิตของฉันก็เข้าสู่ "ความมั่ว" อย่างแท้จริง!!

ฉันรับงานบางอย่างที่ฉันคิดว่าฉันน่าจะชอบและทำได้ รวมถึงลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ทั้งบรรณาธิการอิสระ copywriter นักวิจัยอิสระ ขายตรง เข้าโครงการอบรมวิธีสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือแม้แต่เป็นเด็กฝึกงานหลังโรงละครเวที!!

สุดท้าย...ดูเหมือนว่า จะไม่มีอะไรตอบโจทย์ฉันสักอย่าง ฉันรู้สึกเหมือนคนหลงทาง ไม่รู้จะทำอย่างไรกับชีวิตต่อไปดี ครั้นจะกลับไปทำงานประจำ ฉันก็ไม่อยากหวนไปสู่จุดเดิมอีก...
.
.
.
.
ในช่วง 2 ปีหลังจากที่ฉันลาออก แม้จะเคว้งคว้าง แต่ก็ยังมีข้อดีอยู่บ้าง เพราะทำให้ฉันมีเวลาทุ่มเทศึกษาศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเติบโตทางด้านจิตวิญญาณภายในที่ฉันสนใจ และหนึ่งในศาสตร์เหล่านั้นก็คือ "นพลักษณ์" (Enneagram)*

(*นพลักษณ์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการแบ่งคนออกเป็น 9 ประเภท แต่ไม่ได้แบ่งตามพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพภายนอก แต่แบ่งจากแรงขับดันภายในไม่ว่าจะป็นกิเลส ความคิดยึดติด รวมถึงทัศนคติการมองโลกที่ทำให้เราตกร่องความทุกข์ซ้ำๆ และแสดงพฤติกรรมเกินสัดส่วนบางอย่าง)

การเรียนนพลักษณ์ทำให้ฉันเข้าใจตัวเองอย่างลึกซึ้งและสนุกกับการได้รู้จักกับผู้คนที่หลากหลายและแตกต่าง ฉันจึงศึกษานพลักษณ์อย่างจริงจังนมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

ถึงตอนนี้ ฉันคิดว่า ฉันอาจจะเป็นกระบวนกรนพลักษณ์ (Enneagram Facilitator) ที่ดีได้ จึงได้ตัดสินใจขอให้อาจารย์ที่สอนนพลักษณ์ให้กับฉัน (คือพี่นุช อัญชลี อุชชิน) เปิดคลาสอบรมกระบวนกร (TOT - Training of Trainers) ขึ้น

ชีวิตของฉันดูมีความชัดเจนมากขึ้น...
แต่ "คำตอบที่แท้จริง" ของคำถามที่ฉันตั้งเอาไว้ กลับไม่ได้จบลงที่นพลักษณ์...

(อ่านต่อวันพรุ่งนี้)





3 ความคิดเห็น: