วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทำไมฉันถึงเลิกดื่มแอลกอฮอล์?

วันนี้มีคนถามว่า ทำไมฉันถึงเลิกดื่มแอลกอฮอล์

ฉันกินแอลกอฮอล์เป็นครั้งแรกสมัยเรียน ป.ตรี ที่ศิลปากร
เมื่อถึงเทศกาล มีโอกาสก็ตบเหล้าป๊อกกินที 4-5 ช็อต

พวกคอแข็งๆ คงจะบอกว่ากระจอก
อย่างน้อยเพื่อนฉันคนหนึ่งตบที 40 ช็อต!!

ถึงฉันจะกินแอลกอฮอล์ แต่ฉันก็จะลิมิตตัวเอง ไม่ให้กินจนเมาเละเด็ดขาด!!
เหตุผลเดียว กลัวไม่สวย ^^"

สมัยทำงานใหม่ๆ เครียดมาก ต้องกระดก LEO กินวันละกระป๋อง ทุกวัน!!
จนติดนิสัยเวลาเครียด ต้องเดินเข้า 7-11 เพื่อ LEO หนึ่งกระป๋อง

ไปเมืองนอกเมืองนา ก็กินไวน์กินแอลกอฮอล์อื่นๆ ลองของแปลกใหม่เสมอ ถ้ามีโอกาส

เรียกว่าก็น่าจะลองมาเกือบหมดนะ (คิดว่า)

เวลากินฉันรู้สึกเลยว่า ฉันมีความสุขง่ายขึ้น หัวเราะง่ายขึ้น กล้ามากขึ้น
เรื่องที่เครียดๆ อยู่ก็เหมือนๆ จะเลือนหายไป...

แล้วทำไมถึงเลิก?

ตอนที่ฉันไปเข้าร่วมภาวนากับสังฆะหมู่บ้านพลัมเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2014
กิจกรรมหนึ่งในสังฆะคือการ "ทวนศีล"
"ศีล" ที่ว่าก็คือ ศีล 5 เหมือนบ้านเรานั่นแหละ แต่เอามาขยายความเพิ่มเติม
เรียกว่า "ข้อฝึกอบรมสติ 5 ประการ"
(เนื้อหาตามลิงก์
http://www.thaiplumvillage.org/index.php?option=com_content&view=article&id=7&Itemid=47)

ตอนอ่านครั้งแรก คิดในใจเลยว่า "โหย ตรูผิดทุกข้อเลยว่ะ 555"
แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นความประทับใจการขยายความศีล 5 ของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เช่นกัน

หลวงปู่ทำให้ศีล 5 กลายเป็นเรื่องของการตระหนักรู้ การมีสติกับปัจจุบันขณะ การเข้าถึงพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ และการขัดเกลาตัวเองอย่างแท้จริง

อ่านมาเรื่อยๆ จนถึงข้อสุดท้าย (ศีลข้อ 5)

"...ข้าพเจ้าขอตั้งปณิธานที่จะไม่บริโภคเพื่อกลบเกลื่อน ความทุกข์ ความเหงา และความกังวล..."

หลังอ่านจบ...ฉันนิ่งงันไป...

จริงสินะ...เวลาฉันกินแอลกอฮอล์ ฉันมีความสุข
แต่อีกด้านหนึ่ง การมีความสุขแบบชั่วครั้งชั่วคราวแบบนี้ มันก็แค่กลบกลื่นความทุกข์บางอย่างที่เราไม่อยากเผชิญหน้ากับมัน โดยซุกมันไว้ใต้พรม ก็แค่นั้นเอง...
มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริงและยั่งยืน

มันเป็นแค่การหนีจากตัวเองอย่างหนึ่ง
หนีจากโลกหนึ่ง ไปสู่อีกโลกหนึ่ง
คนที่ติดเฟสบุ๊กหรือโซเชียลมีเดียมากๆ ก็เป็นด้วยเหตุผลนี้เช่นกัน
"บริโภคเพื่อกลบเกลื่อน ความทุกข์ ความเหงา และความกังวล"

ถึงได้มีคนกล่าวว่า คนสมัยนี้อยู่กับตัวเองไม่ค่อยได้...

คนส่วนใหญ่มักวิ่งตามหาเงื่อนไขความสุขที่อยู่ภายนอก
แต่แท้ที่จริงแล้ว...

"The Way Out Is In" (ทางออก...อยู่ข้างใน)
--หลวงปู่ติช นัท ฮันห์--

สรุปก็คือ ด้วยประโยคทวนศีลประโยคนั้นประโยคเดียวนั่นแหละ
ทำให้ฉันตัดสินใจเลิกแอลกอฮอล์ทุกชนิด (ยกเว้นศีลมหาสนิท) อย่างถาวร


Blogger: http://tenravipan.blogspot.com/
Twitter: https://twitter.com/tenravipan
Google+: https://plus.google.com/109907586945597973785

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น