วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Gallery of Thai Inspiration: ความทรงจำของปวงชน

"Gallery of Thai Inspiration"
เป็นภาพยนตร์ประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมีที่แตกต่างจากขนบเดิม
แต่กลับทำให้หัวใจของฉันตืั้นตันกว่าที่เคยเป็น

เป็นครั้งแรกที่ฉันไปดูหนังที่เอ็มควอเทียร์: Quartier CineArt
จึงได้มีโอกาสเห็นภาพยนตร์ประกอบเพลงชุดนี้ ซึ่งมีแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

ไม่มีภาพพระราชกรณียกิจ
ไม่มีภาพการแสดงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย
ไม่มีแม้แต่เสียงขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ตัว MV เหมือนพาเราไปอยู่ในห้องแห่งความทรงจำ
มีแต่พระบรมสาทิสสลักษณ์และพระบรมรูปเท่านั้นที่ปรากฏในฉาก

แม้จะเป็นเพียงภาพ portrait
แม้จะเป็นดนตรีที่มีแต่เสียงทำนอง
กลับบ่งบอกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวงได้มากมายและลึกซึ้งยิ่งกว่าที่ผ่านๆ มา

ทั้งหมดมันคือภาพสะท้อนความทรงจำและมุมมองของศิลปินที่มีต่อในหลวง

ทุกอย่างถูกถ่ายทอดอย่างเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยรายละเอียด
ทั้งแววพระเนตรและรอยแย้มพระสรวลบนพระพักตร์
รวมถึงบทเพลงที่บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีน้อยชิ้น
ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความเทิดทูน และความรู้สึกที่เหล่าศิลปินมีต่อพระองค์
ผ่านการเล่าเรื่องด้วยงานศิลปะในรูปแบบที่แตกต่าง

เมื่อทุกองค์ประกอบรวมกัน ความตื้นตันที่มันเอ่อล้นก็ถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตา

มันทำให้ฉันหวนระลึกถึงสมัยที่ยังปรากฏพระองค์ให้เห็นบ่อยๆ
ได้ชื่นชมพระบารมีผ่านจอทีวีแทบทุกวัน

เดี๋ยวนี้ น้อยครั้งนักที่จะปรากฏพระองค์ให้เห็น
ฉันคิดถึงพระองค์ อยากเฝ้าชมพระบารมีของพระองค์อีกครั้ง

น่าเสียดาย วันที่ 5 ธ.ค. นี้ฉันไม่อยู่
แต่วันนั้น ฉันจะตั้งใจปฏิบัติธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
ฉันขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง อยู่กับพวกเราไปนานๆ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น